|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Đăk Hà có 07 hộ tự nguyện di dân đi huyện Ia H’Drai

Thực hiện Quyết định số 285/QĐ-UBND ngày 23/3/2018 của UBND tỉnh Kon Tum về việc phê duyệt Đề án điều chỉnh “Đề án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum theo Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 22/02/2016 của UBND tỉnh Kon Tum”. Sáng ngày 18/7, UBND huyện Đăk Hà tổ chức đưa các hộ dân tham gia di dân đến huyện Ia H’Drai.

 

Trên cơ sở tinh thần tự nguyện của các hộ đăng ký, UBND huyện Đăk Hà đã ban hành Quyết định số 319/QĐ – UBND, ngày 25/4/2023 về việc phê duyệt danh sách các hộ dân có nhu cầu di dân đến khu vực tái định cư thuộc xã Ia Đơr. Trong đó, xã Đăk Hring có  05 hộ với 26 nhân khẩu; Xã Ngọc Wang có 02 hộ với 04 nhân khẩu.

Ngày 18/7, UBND huyện Đăk Hà phối hợp với UBND huyện Ia H’Drai, UBND huyện Sa Thầy và các Sở ngành của tỉnh tổ chức bàn giao, tiếp nhận hộ di dân từ huyện Đăk Hà và huyện Sa Thầy tự nguyện di dân đến định cư tại Điểm dân cư số 64, thôn Ia Dơr, xã Ia Tơi theo Đề án 285.

Khi di dân đến Điểm dân cư số 64, người dân được Nhà nước hỗ trợ mỗi hộ gia đình khoảng 1.000m2 đất ở (trong đó, từ 200m2 đến 400m2 đất thổ cư và từ 600m2  đến 800m2  đất vườn liền kề lô đất ở); từ 2 đến 3 sào ruộng nước để canh tác; được đào tạo nghề trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến cao su và được Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Duy Tân ký hợp đồng lao động làm công nhân, mỗi hộ gia đình được nhận khoán từ 3-5 ha cao su để chăm sóc, cạo mủ; được doanh nghiệp tạo điều kiện tận dụng quỹ đất của doanh nghiệp chưa sử dụng để trồng trọt cây ngắn ngày và chăn nuôi; được hưởng các chế độ khác theo quy chế, quy định của doanh nghiệp.

Ngoài ra, UBND huyện Đăk Hà chỉ đạo các xã có công dân thực hiện di dân vận động thêm các nguồn lực khác để hỗ trợ thêm cho người dân về vật liệu xây dựng, chi phí vận chuyển vật liệu, đồ gia dụng, dụng cụ lao động, động vật nuôi,..


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan