A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ

Ngày 13/12/2023, TAND huyện Đăk Hà đã đưa ra xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Đồng Thị Hồng (Sinh ngày 22/8/1985; Thường trú tại Tổ dân phố 8 thị trấn Đăk Hà).

Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ

Theo cáo trạng, ngày 18/9/2023, thực hiện kế hoạch công tác Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Đăk Hà phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Đăk Hà. Đến khoảng 19 giờ 20 phút, qua kiểm tra phát hiện ông T có biểu hiện sử dụng rượu bia khi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 82L1- 015.60 tham gia giao thông. Tổ công tác đề nghị dừng phương tiện để kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với ông T. Lúc này, bà Đồng Thị Hồng đi đến khu vực lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ để xin được xử phạt tại chỗ để lấy xe mô tô về. Lực lượng Cảnh sát giao thông giải thích rõ cho bà Hồng về quy trình xử phạt vi phạm, tuy nhiên bà Hồng không đồng ý và có những lời lẽ to tiếng đối với lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Sau đó, khi cán bộ tổ công tác đọc biên bản vi phạm hành chính và giải thích cho ông T nghe thì bà Hồng đã giật và xé biên bản và có hành vi chống đối người thi hành công vụ. Tổ Cảnh sát giao thông Công an huyện Đăk Hà đã đề nghị Công thị trấn Đăk Hà đến hỗ trợ đưa bà Hồng về trụ sở Công an thị trấn Đăk Hà để làm việc. Tại đây bà Hồng đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Hành vi của bị cáo Đồng Thị Hồng là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước về quản lý hành chính được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi vi phạm

Tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Có tổ chức, phạm tội 02 lần trở lên, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội, gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên, tái phạm nguy hiểm. Trường hợp hành vi chống người thi hành công vụ chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự thì người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với bản cáo trạng và các tài liệu trong hồ sơ vụ án. Sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đồng Thị Hồng 09 tháng tù giam.


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan