A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường phòng, chống bệnh Liên cầu lợn trên người

Bệnh Liên cầu lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong. Người bệnh thường có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí điều trị lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh. Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, trong những tháng đầu năm 2023 đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm Liên cầu lợn ở người tại một số tỉnh, thành phố.

Cảnh báo tình trạng nguy kịch do mắc bệnh liên cầu lợn!

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm bệnh liên cầu lợn sang người trên địa bàn huyện theo đề nghị của Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên quan tâm và tổ chức thực hiện các nội dung sau:

Trung tâm Y tế huyện tổ chức triển khai thực hiện giám sát, phòng, chống bệnh Liên cầu lợn trên người theo Quyết định số 4665/QĐ-BYT ngày 07 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế; chú trọng phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Liên cầu lợn ở người, triển khai ngay các biện pháp xử lý ổ dịch. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông huyện tăng cường truyền thông các biện pháp phòng lây nhiễm Liên cầu lợn sang người. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trong việc giám sát phát hiện các dịch bệnh trên đàn lợn mà thuận lợi cho Liên cầu lợn bùng phát như dịch bệnh tai xanh; kịp thời chia sẻ thông tin để có những biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm sang người. Sẵn sàng vật tư, hóa chất, phương tiện bảo đảm triển khai các biện pháp giám sát và xử lý ổ dịch. Hướng dẫn các khoa, phòng, Trạm Y tế các xã, thị trấn chú ý những trường hợp người bệnh có triệu chứng nghi nhiễm Liên cầu lợn, khai thác tiền sử dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm điều trị bệnh nhân kịp thời để tránh tử vong và thông báo cho Ủy ban nhân dân huyện có hướng chỉ đạo và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để điều tra, xử lý ổ dịch. Rà soát các hướng dẫn chuyên môn, chẩn đoán và điều trị bệnh Liên cầu lợn để củng cố năng lực cho cán bộ tại đơn vị.

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tăng cường kiểm dịch động vật, phát hiện, tiêu hủy lợn ốm hoặc chết, phun hóa chất sát khuẩn, khử khuẩn chuồng trại và môi trường chăn nuôi khi có lợn ốm, chết. Kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ và buôn bán vận chuyển lợn giữa các vùng có dịch sang các khu vực khác.

Văn phòng HĐND&UBND huyện tham mưu Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo kiểm tra, giám sát, phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường quản lý điều kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở, cá nhân không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Phổ biến các thông điệp truyền thông, tài liệu truyền thông, đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chỉ đạo, huy động các nguồn lực, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương quản lý các trường hợp mắc bệnh trên người, theo dõi sức khỏe các trường hợp có yếu tố dịch tễ trong khu vực ghi nhận trường hợp mắc bệnh để phát hiện sớm ca bệnh. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng bệnh theo phụ lục kèm theo.


Tác giả: Đức Mỹ

Tin liên quan