A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra kết quả thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia tại huyện Đăk Hà

Sáng ngày 22/8, Đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia tại các địa phương trên địa bàn tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc làm trưởng đoàn  kiểm tra kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia 7 tháng đầu năm 2024 và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong tâm từ nay đến cuối năm trên địa bàn huyện Đăk Hà.

Kiểm tra thực hiện các Chương trình MTQG tại huyện Đăk Hà

Thời gian qua, huyện Đăk Hà tập trung chỉ đạo, ban hành các chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn đảm bảo sát với tình hình thực tế địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đến nay, huyện Đăk Hà có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tính đến cuối năm 2023, huyện còn 805 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,28% tổng số hộ dân toàn huyện. Huyện phấn đấu đến năm 2025, có 5 xã ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, huyện đạt chuẩn huyện Nông thôn mới.

Năm 2024, tổng ngân sách nhà nước bố trí để thực hiện các CTMTQG trên địa bàn huyện Đăk Hà là hơn 144 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương là hơn 120 tỷ đồng, ngân sách địa phương là hơn 24 tỷ đồng. Đến này 31/7/2024, địa phương đã giải ngân hơn 31 tỷ đồng ngân sách Trung ương, đạt 26% so với tổng kế hoạch vốn được giao trong năm; hơn 5 tỷ đồng ngân sách địa phương, đạt 15% so với tổng kế hoạch vốn đối ứng trong năm. Tình hình giải ngân vốn để thực hiện các CTMTQG năm 2024 trên địa bàn huyện Đăk Hà còn thấp do quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc về quy định, chính sách thực hiện; đối tượng thụ hưởng của một số nội dung thuộc các Chương trình chưa cụ thể, rõ ràng hoặc chưa được cấp thẩm quyền hướng dẫn chi tiết để thực hiện.

Lãnh đạo xã Đăk Long phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, UBND huyện Đăk Hà kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành sớm tham mưu trình cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phân cấp quyết định, phân bổ/điều chỉnh kế hoạch vốn hàng năm theo quy định của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình MTQG; trình cấp thẩm quyền giao bổ sung đủ kế hoạch vốn đầu tư phát triển để địa phương thực hiện Dự án 2, Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trong năm 2025 theo kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025 đã được HĐND tỉnh giao.

Đồng chí Y Ngọc phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Y Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của địa phương; tiếp tục nghiên cứu văn bản, tham mưu UBND tỉnh để đề xuất các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương trong chương trình MTQG.

Đối với huyện Đăk Hà, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình, dự án các chương trình MTQG trên địa bàn. Đồng thời, nghiên cứu kỹ các văn bản của Trung ương và tỉnh để tổ chức thực hiện tốt các chương trình; thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời nhắc nhở, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Khẩn trương tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong triển khai thực hiện các CTMTQG trình UBND tỉnh để UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh trong kỳ họp chuyên đề sắp tới.

Bên cạnh đó, chủ động nghiên cứu, hướng dẫn người dân xây dựng các mô hình sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế với để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Đối với các xã trên địa bàn đã được công nhận xã nông thôn mới, cần phải thường xuyên rà soát, đánh giá lại các tiêu chí, có biện pháp duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân về chính sách hỗ trợ BHYT cho học sinh DTTS; chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình… Tăng cường các giải pháp phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển  kinh tế - xã hội năm 2024 nói chung, các CTMTQG nói riêng.


Tác giả: Trọng Nghĩa  

Tin liên quan