A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trồng mới 423 hecta cây Mắc ca trong năm 2023

Trên cơ sở rà soát, đánh giá diện tích cây Mắc ca đã canh tác, trong năm 2023, huyện Đăk Hà phấn đấu trồng mới 423 hecta Mắc ca. Dần đưa cây Mắc ca thành loại cây có giá trị kinh tế bền vững cho nhân dân trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Đăk Hà trao đổi với doanh nghiệp và người dân về định hướng phát triển cây Mắc ca bền vững

          Đến nay, huyện Đăk Hà có tổng số 323 hecta cây Mắc ca. Chủ yếu được nhân dân trồng tự phát xen canh trong các vườn Cà phê và một số diện tích rẫy. Hầu hết, diện tích Mắc ca có tuổi đời từ 3 đến 6 năm tuổi.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại huyện Đăk Hà khá phù hợp với cây Mắc ca. Hầu hết diện tích cây trồng đã xuống giống inh trưởng và phát triển tốt. Nhiều diện tích cây Mắc ca trồng xen đã bắt đầu cho thu hoạch với năng suất đạt từ 20 đến 40kg quả tươi. Chất lượng hạt đáp ứng được yêu cầu, được các đơn vị thu mua với mức giá ổn định từ 80 đến 100 ngàn/kg.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện khảo sát, đánh giá hiệu quả cây Mắc ca trên rẫy của anh Dương Văn Phi

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn và điều kiện canh tác, nhu cầu của người dân, các địa phương, doanh nghiệp tiến hành rà soát, vận động nhân dân đưa cây Mắc ca vào trồng tại các rẫy Cà phê già cỗi, năng suất thấp và diện tích vườn tạp chưa canh tác. Chỉ đạo ngành chuyên môn tăng cường phối hợp với các đơn vị tư vấn thuộc Hiệp hội Mắc ca Việt Nam tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Mắc ca cho người dân. Bên cạnh, UBND huyện thu hút đầu tư thành lập HTX cung ứng cây giống, tư vấn kỹ thuật, liên kết thu mua, chế biến hạt Mắc ca nhằm đảm bảo đầu ra cho người nông dân. Dần đưa cây Mắc ca trở thành cây trồng có giá trị kinh tế cao của địa phương.


Tác giả: Lê Duy Tuấn

Tin liên quan