A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường nguồn lực phát triển chăn nuôi trong vùng dân tộc thiểu số

Trên cơ sở phát huy tiềm năng thế mạnh của các địa phương, huyện Đăk Hà đã và đang tập trung huy động nhiều nguồn lực nhằm hỗ trợ người DTTS phát triển chăn nuôi quy mô hộ gia đình. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, đa dạng hóa các mặt hàng nông sản và nâng cao thu nhập cho người dân.

Hội LHPN xã Đăk Ui hỗ trợ hội viên Y Lia phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Giữa bạt ngàn vườn Cà phê, bạch đàn cự vĩ tại thôn Kon Pông, xã Đăk Ui, mô hình kinh tế vườn của gia đình chị Y Lia (dân tộc Xê-đăng) với hàng chục con bò, dê tạo nên màu sắc tươi mới cho cà ngôi làng. Nhìn cơ ngơi của gia đình, ít ai nghĩ rằng mới 3 năm về trước, chị vẫn còn là hộ nghèo.

Năm 2018, chị Y Lia được Hội phụ nữ xã tín chấp cho vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) huyện với mức lãi suất ưu đãi. Với nguồn vốn này, chị gia đình chị bắt tay vào khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Sau 3 năm kiên trì, không những trả được nguồn vốn vay, chủ động xin thoát khỏi hộ nghèo, chị còn dành dụm xây được ngôi nhà mới, mua thêm máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Với tổng diện tích tự nhiên trên 9.500 ha, xã Đăk Ui có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc, đại gia súc. Xã đã tuyên truyền người dân tham gia các lớp dạy nghề, tập huấn về chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Theo ông Đinh Thư – Chủ tịch UBND xã Đăk Ui, từ các chương trình mục tiêu Quốc gia, vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện, người nhân dân trên địa bàn đã vay trên 54 tỷ 600 triệu đồng… để đầu tư làm chuồng trại, phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, chăn nuôi có chuồng trại để đảm bảo phòng chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Nhờ đó nâng tổng đàn gia súc toàn xã lên trên 3.300 con và gần 20.000 con gia cầm.

“Nhiều hộ DTTS từ việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Góp phần xây dựng xã đạt 19/19 tiêu chí Nông thôn mới” – ông Đinh Thư cho hay.

Phát triển chăn nuôi tại xã Đăk Ui

Để đồng hành cùng đồng bào DTTS phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững gắn với thị trường tiêu thụ, những năm gần đây, huyện Đăk Hà chú trọng hoàn thiện hạ tầng, đầu tư các hợp phần phát triển sản xuất cho đồng bào DTTS. Bên cạnh, thông qua các chương trình chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn... để khuyến khích các hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; định hướng phát triển mô hình trang trại tập trung.

Điển hình trong phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững trên địa bàn xã Đăk Pxi có anh A Bình tại thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi. Trước đây, do thiếu kiến thức làm ăn, hai vợ chồng quanh năm chỉ quanh quẩn với mấy sào rẫy trồng sắn. Thời gian nhàn rỗi, hai vợ chồng phải đi làm thuê nên nhiều năm sau khi tách hộ lập vườn, gia đình vẫn thuộc diện hộ nghèo. Năm 2019, sau khi tham gia lớp đào tạo nghề nuôi heo sọc dưa, anh mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ quỹ sinh kế của thôn để đầu tư mua con giống, tận dụng đất trống trong vườn để trồng cỏ voi, cây lá đắng làm thức ăn cho heo.

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm của các hộ đi trước, đàn heo sọc dưa của gia đình phát triển khỏe mạnh và sớm sinh sôi. Từ những con heo thịt bán ra thị trường, anh không chỉ trả hết tiền vốn vay cho thôn, mà còn có thu nhập ổn định để tái đầu tư, làm chuồng trại và mua thêm bò giống. Cuối năm 2022, anh đã chủ động làm đơn xin thoát khỏi hộ nghèo để nhường lại chế độ ưu đãi cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Phát triển chăn nuôi dê nhốt chuồng tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà

Xuất phát điểm là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà với tổng diện tích tự nhiên 26.505 ha và cơ cấu dân số trên 90% hộ dân người đồng bào DTTS. Những năm qua, xã Đăk Pxi đã huy động nhiều nguồn lực tại chỗ gắn với thu hút đầu tư từ bên ngoài để phát triển chăn nuôi gia súc theo hình thức chuồng trại kết hợp chăn thả. Đến nay, xã phát triển được tổng đàn gia súc trên 2.500 con. Đặc biệt, các sản phẩm từ chăn nuôi của xã Đăk Pxi như dê cỏ, heo sọc dưa hiện nay được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, đặt hàng với giá thành cao, ổn định.

“Về lâu dài thì chúng tôi sẽ vận động các hộ, nhất là hộ đồng bào DTTS tham gia thành lập mới các Hợp tác xã, tổ hợp tác chăn nuôi. Từ đó, đảm bảo ổn định nguồn cung ứng từ con giống, vừa cung cấp các sản phẩm sạch và tạo mối liên kết với các hệ thống siêu thị để từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm cho địa phương” - Ông Trần Phước Tuấn – Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi cho biết.

Theo ông Ngô Hồng Hưng – Trưởng phòng NN và PTNT huyện Đăk Hà, với những chính sách đầu tư hợp lý, đến nay huyện Đăk Hà đã phát triển được tổng đàn gia súc gần 30 ngàn con. Đồng thời, thu hút đầu tư được 6 dự án, 08 trang trại chăn nuôi quy mô lớn và vừa như: Liên kết chăn nuôi lợn thịt, Bò lai Sind, Bò vàng, Lợn York Shine, Duroc; Mô hình nuôi thỏ New Zealand tại xã Đăk Ui, Đăk Pxi; Nuôi gà Lương phượng, gà Hyhe, vịt Anh đào, vịt Krambell… và các giống thủy sản: cá chình, chép lai 3 dòng, diêu hồng, cá tầm, cá chẽm…

Hội viên phụ nữ DTTS thay đổi nếp nghĩ cách làm, phát triển chăn nuôi gia súc

Đặc biệt, chăn nuôi trong vùng DTTS đã có chuyển biến rõ nét theo hướng chuyển dần từ chăn thả sang chăn nuôi có chuồng trại kiên cố, hợp vệ sinh. Từ quy mô nhỏ lẻ hộ gia đình sang hình thức tập trung, liên kết và ứng dụng công nghệ cao.

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ DTTS đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững. Tăng cường liên kết trong sản xuất – chế biến – tiêu thụ, tạo ra những sản phẩm đặc trưng, có sức cạnh tranh cao. Bên cạnh, kết nối với các nhà phân phối đưa sản phẩm của người dân đến các chuỗi siêu thị, các sàn thương mại điện tử để đảm bảo đầu ra, nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi” – ông Hưng cho biết.

Cùng với sự quan tâm đầu tư về hạ tầng cơ sở, việc huy động hiệu quả nhiều nguồn lực đầu tư để phát triển chăn nuôi đã góp phần đáng kể vào việc thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của người DTTS. Qua đó, khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để mở ra hướng sản xuất mới với năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn. Góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp – nông thôn trong vùng DTTS.


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan