A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi thay ở những làng DTTS Nông thôn mới

Huyện Đăk Hà có tổng dân số trên 82.700 người với 28 thành phần dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó người dân tộc thiểu số chiếm trên 55%. Thời gian qua, cùng với những chính sách hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, huyện Đăk Hà đã có nhiều giải pháp linh động, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Từ đó, mang đến những thay đổi tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần, xây dựng Nông thôn mới vùng đồng bào DTTS

Bà con nhân dân thôn Kon Rôn, xã Ngọk Réo chảnh trang nhà cửa, tạo cảnh quan môi trường Nông thôn mới

Nằm ở khu vực giáp ranh giữa huyện Đăk Hà với huyện Kon Rẫy và thành phố Kon Tum, thôn Kon Bơ Băn, xã Ngọk Réo đang có những chuyển biến rõ nét, trở thành vùng quê yên bình, đáng sống dưới giữa trùng điệp núi rừng – vốn là căn cứ của các phong trào cách mạng trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tranh thủ những ngày chưa vào mùa gặt, chị Y Khải - trưởng thôn Kon Bơ Băn, xã Ngọk Réo và lực lượng dân quân, cán bộ xã tổ chức ra quân chỉnh trang lại cổng ngõ, gia cố lại hàng rào xanh và các tuyến đường hoa tự quản của các hộ dân được phân công phụ trách. Các hộ dân trong thôn, cũng không ngần ngại chặt bỏ những loại cây không có giá trị để “nhường” không gian cho những đường hoa.

Dưới đôi bàn tay chăm chút của cán bộ, nhân dân trong thôn, bộ mặt khu dân cư – không gian sống của trên 250 hộ dân với 1.780 nhân khẩu là người theo đạo công giáo nằm dọc tuyến tỉnh lộ 671 như khoác lên mình màu áo mới, khang trang và thoáng đãng hơn dưới cái nắng oi ả những ngày đầu tháng 5.

Cán bộ, nhân dân xã Ngọk Réo ra quân tổng dọn VSMT Nông thôn mới tại thôn Kon Bơ Băn

Vừa nhanh tay thu gom những cành cây vừa được cắt tỉa hai bên đường, chị Phạm Thị Mây – Chủ tịch UBND xã Ngọk Réo cho hay, từ khi Nhà nước triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, hệ thống điện – đường – trường – trạm được đầu tư đồng bộ hơn. Nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ sinh kế như Dự án hỗ trợ phát triển Cao su tiểu điền; Hỗ trợ trồng cây cà phê; Đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi… để bà con phát triển kinh tế được triển khai hiệu quả.

“Từ hiệu quả các chương trình – dự án hỗ trợ của Nhà nước, bà con không còn lo lắng về miếng cơm, manh áo hằng ngày như trước kia, việc triển khai các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền địa phương trở nên thuận tiện và có tính khả thi hơn” chị Mây phấn khởi cho biết.

Xã Ngọk Réo hiện có 07 thôn, với 1.179 hộ, trong đó có trên 98% hộ dân là người DTTS. Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, phong trào toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống hằng ngày của người đồng bào DTTS.

Học sinh xã Ngọk Réo tham gia tổng sọn vệ sinh, bảo vệ môi trường Nông thôn mới

“Đến nay, xã Ngọk Réo đạt 14/19 tiêu chí NTM, trong đó có 02 thôn đạt 10/10 tiêu chí thôn (làng) DTTS Nông thôn mới. Thu  nhập  bình  quân  đầu người đạt trên 36,5 triệu đồng/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 24% so với tổng số hộ toàn xã. Điều đáng mừng là bên cạnh các tiêu chí khung như kết cấu hạ tầng cơ sở, cơ cấu kinh tế - xã hội… đã được hoàn thiện và giữ vững. Toàn xã có trên 880 hộ đã xây dựng các hàng rào xanh, trồng hoa giấy để tạo cảnh quan môi trường khu dân cư sáng – xanh – sạch đẹp. Sự đồng thuận, thống nhất của người dân là cơ sở quan trọng để xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay” - chị Mây cho biết.

Là xã xa xôi nhất của huyện Đăk Hà, với trên 95% hộ đồng bào DTTS. Những năm trước đây, hầu hết bà con DTTS tại xã Đăk Pxi đều sở hữu diện tích đất rẫy khá lớn, nhưng vì tập quán canh tác lạc hậu nên đất canh tác bị bạc màu, hiệu quả kinh tế không cao.

Với nhiều chính sách đầu tư của Nhà nước, điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn tại xã được đầu tư đồng bộ hơn. Bên cạnh, UBND xã Đăk Pxi đã hỗ trợ nguồn vốn sinh kế từ Quỹ dịch vụ môi trường rừng để các hộ đầu tư vào trồng xen cây ăn trái, làm chuồng trại chăn nuôi bò sinh sản, dê, heo sọc dưa... theo hướng có chuồng trại hợp vệ sinh. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao hơn trước đây.

Điều dễ nhận thấy nhất là đến nay, trên địa bàn xã không còn tình trạng trông chờ ỷ lại như trước kia. Thay vào đó, bà con đã chủ động học hỏi kinh nghiệm, vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình. Đời sống được cải thiện đáng kể so với trước kia với mức thu nhập bình quân đầu người tăng trên 35 triệu đồng/năm. Từ đó, chung tay xây dựng xã đạt 14 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm nay xã sẽ đạt được 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2023 theo đúng Kế hoạch.

Hướng dẫn bà con chăn nuôi dê nhốt chuồng tại thôn Krông Đuân, xã Đăk Pxi

Với nhiều cách làm linh hoạt, sát thực tiễn, điều kiện hạ tầng cơ sở và tập quán canh tác của người DTTS. Huyện Đăk Hà đã thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển KT – XH, xây dựng Nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS.

Trao Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 cho cán bộ, nhân dân xã Đăk Ui
Trao Bằng công nhận xã Ngọc Wang đạt chuẩn NTM năm 2022

Đến nay, huyện có 7 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Bên cạnh, có 09 thôn, làng DTTS vùng có đạo đạt các tiêu chí về xây dựng thôn, làng đồng bào DTTS Nông thôn mới theo Quyết định số 147/QĐ-UBND ngày 28/3/2022 của UBND tỉnh Kon Tum, huyện Đăk Hà đã có 09 thôn đạt 10 tiêu chí về xây dựng “thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, giai đoạn 2022 – 2025.

Những chuyển biến tích cực trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đến những khu dân cư dần thay da đổi thịt, yên bình và trù phú càng làm cho mỗi người dân thêm vững tin vào mục tiêu xây dựng Nông thôn mới một cách bền vững và lâu dài. Đây vừa là tín hiệu khả quan, vừa là động lực để các xã khó khăn có những giải pháp phù hợp với thực tiễn. Phấn đấu xây dựng huyện Đăk Hà đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

 


Tin liên quan