A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cùng bà con dân làng Kon Trang Long Loi thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Thôn Kon Trang Long Loi là thôn đồng bào DTTS nằm ở trung tâm thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà. Thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để vươn lên thoát nghèo bền vững, thị trấn Đăk Hà đã triển khai cuộc vận động bằng những việc làm cụ thể cùng bà con dân làng Kon Trang Long Loi thay đổi nếp nghĩ cách làm.

Thôn Kon Trang Long Loi hiện có 135 hộ với hơn 630 khẩu, trong đó trên 90% bà con là người dân tộc thiểu số, thu nhập chính của bà con đến từ sản xuất nông nghiệp, tập quán canh tác truyền thống, đời sống của bà con vẫn còn nhiều khó khăn, đến cuối năm 2021 trên 95% hộ trong thôn thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Xuất phát từ những điều kiện thực tiễn về trình độ sản xuất, kinh tế gia đình, thị trấn Đăk Hà xác định thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số là giải pháp thoát nghèo hiệu quả ở địa phương. Với phương châm “Trao cần câu thay vì cho con cá” qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con, đầu tháng 10 năm 2021 Ủy ban Mặt trận TQVN thị trấn Đăk Hà đã hỗ trợ ngan giống, gà giống và hướng dẫn bà con kỹ thuật phòng trừ dịch bệnh cho 10 hộ nghèo, hộ cận nghèo trong thôn. Bà Trần Thị Mai – Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Đăk Hà chia sẻ “Qua quá trình hướng dẫn chăn nuôi bước đầu 2 tuần chúng tôi đi kiểm tra một lần, qua kiểm tra chúng tôi hướng dẫn cho bà con cách chăm sóc phát triển ngan từng giai đoạn cụ thể, cách phòng ngừa các loại bệnh như bệnh hen khẹc, bệnh bại liệt ... đến bây giờ đàn ngan đã sinh sản, một số hộ đã cho ra đàn ngan con.

Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi thay đổi từ nhận thức đến hành động các hộ đồng bào DTTS tham gia mô hình đã thay đổi từ hình thức chăn nuôi truyền thống thả rông không chuồng trại sang hình thức chăn nuôi có chuồng trại gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm. Qua gần 10 tháng chăn nuôi, đến nay đàn gia cầm phát triển khỏe mạnh đến thời kỳ sinh sản, nhân đàn. Trong đó tiêu biểu có gia đình ông A Đam một trong 10 hộ nghèo tham gia mô hình, để phát triển nhân đàn gia đình ông đã xây dựng chuồng nuôi kiên cố, bổ sung thêm thức ăn dinh dưỡng cho đàn ngan: Ông A Đam cho biết “Để phát triển nuôi con ngan khỏe mạnh thì mình phải phòng bệnh cho nó, phải cho nó ăn thêm cám, bổ sung sức đề kháng cho đàn ngan đừng để nó ốm yếu như thế nó mới có sức nó mới đẻ được”.

Có thể là hình ảnh về 2 người, cây và đường

Cùng với thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, bà con dân làng thôn Kon Trang Long Loi được biết đến truyền thống đoàn kết giữ dìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng khu dân cư văn hóa. Trong đó mô hình xây dựng trụ cờ gia đình theo đúng quy cách với sự tham gia đóng góp tích cực của hơn 30 hộ dân nhóm 3 đầu năm nay là cách làm sáng tạo nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức của Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước, tạo cảnh quan khu dân cư khang trang, sạch đẹp góp phần xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu. Ông A Yuh – Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà chia sẻ “để xây dựng trụ cờ mỗi hộ gia đình nhóm 3 đã tham gia đóng góp 50.000 đồng, bà con tham gia nhiệt tình lắm. Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, đến các ngày lễ lớn của đất nước như ngày 22 tháng 12, ngày khác ngày Quốc khánh, ngày giải phóng Miền nam mình thông báo để bà con cùng treo cờ trang nghiêm, ngay ngắn, thẳng hàng nhằm giáo dục bà con dân làng thêm yêu, thêm gắn bó với quê hương và tạo không khí sôi nổi, hào hứng cho người dân, nhất là trong những ngày đón Tết, mừng Xuân”.

Có thể là hình ảnh về 2 người

Với những kết quả bước đầu từ thực hiện cuộc vận động cùng với ý thức tự giác của của bà con dân làng, tin tưởng rằng trong thời gian tới, đồng bào dân tộc thiểu số thôn Kon Trang Long Loi tiếp tục chuyển biến về nhận thức, khơi dậy lên ý chí vươn lên thoát nghèo trong Nhân dân góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội chung của địa phương.


Tác giả: Minh Thái

Tin liên quan