A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng bào Ba Na khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong chuyến công tác tại tỉnh Kon Tum vào tháng 4 năm 2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm đồng bào Ba Na ở làng Ðắk Mút, xã Ðăk Mar, huyện Đăk Hà (Kon Tum) và đã có những lời căn dặn thân tình. Thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Ba Na ở làng Đăk Mút đã phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh cùng bà con làng Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà (năm 2011)

 

Trong ngôi nhà rông truyền thống của người Ba Na (nhánh Rơ Ngao) tại làng Đăk Mút, già làng A Khiu ngồi trầm lặng, bồi hồi nhớ lại những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về thăm bà con trong làng. Thời điểm ấy, già A Khiu là thôn trưởng, được đại diện cho cán bộ và Nhân dân trong làng đón nhận phần quà của đồng chí Tổng Bí thư trao tặng.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống của bà con trong làng. Ðồng thời, căn dặn bà con luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tập trung thi đua lao động sản xuất, không nghe lời kẻ xấu xúi giục làm điều xấu.” - Già làng A Khiu bồi hồi nhớ lại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà cho bà con làng Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà (năm 2011)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà cho bà con làng Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà (năm 2011)

Suốt những năm qua, với vai trò là thôn trưởng, rồi được dân làng tín nhiệm bầu làm già làng, ở vị trí nào, già A Khiu cũng luôn ghi nhớ những lời động viên, những định hướng, căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Từ đó, thường xuyên nhắc nhở bà con trong thôn đoàn kết, nêu cao tinh thần tự giác trong phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

Năm 2011, gia đình ông A Tunh, làng Đăk Mút, xã Đăk Mar vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm mô hình kinh tế của gia đình. Khắc ghi những lời căn dặn, động viên của đồng chí Tổng Bí thư, gia đình ông luôn chủ động tìm hiểu, học tập để phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, gia đình ông sở hữu mô hình kinh tế với hàng ngàn cây cà phê, cao su, cây ăn trái.

Ông A Tunh (đứng giữa) luôn khắc ghi và thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông A Tunh (đứng giữa) luôn khắc ghi và thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chỉ về khu vườn với nhiều loại cây ăn trái ngay cạnh căn nhà khang trang, ông A Tunh chia sẻ: Khu vườn này trước đây bỏ hoang, cây công nghiệp thì chỉ trồng trên rẫy. Khi bác Tổng Bí thư về đây, bác có động viên, căn dặn phải biết tận dụng tiềm năng đất đai để phát triển kinh tế gia đình, từ đó gia đình làm theo. Như cái vườn này, gia đình tranh thủ ngày nghỉ làm rẫy để cải tạo đất trồng cây ăn quả, đến nay thì đã có đủ các loại cây, như: Sầu riêng, cà phê, ổi, khế… cây gì cũng có. Đời sống gia đình được cải thiện nâng cao hơn trước rất nhiều. Gia đình làm trước, rồi thấy hiệu quả thì tuyên truyền cho bà con, thanh niên trong làng làm theo.

Làng Đăk Mút, xã Đăk Mar hiện có 165 hộ dân, với 1.135 nhân khẩu, chủ yếu là người Ba Na (nhánh Rơ Ngao). Những năm qua, Nhân dân các dân tộc làng Đăk Mút, xã Đăk Mar luôn khắc ghi và cụ thể hóa những lời động viên, căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về thăm làng. Nhân dân trong làng luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng và quyết tâm xây dựng địa phương trở thành vùng quê Nông thôn mới yên bình, trù phú theo đúng kỳ vọng của đồng chí Tổng Bí thư.

Đồng bào Ba Na ở làng Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà ôn lại những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về thăm làng
Đồng bào Ba Na ở làng Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà ôn lại những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về thăm làng

“Đăk Mút từ một làng đặc biệt khó khăn với trên 90% hộ nghèo, đến nay, làng được công nhận đạt chuẩn tiêu chí làng Nông thôn mới kiểu mẫu trong vùng đồng bào DTTS. Tỷ lệ hộ nghèo trong làng giảm xuống còn 0,66%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất, tinh thần người dân có nhiều chuyển biến rất tích cực, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu Khu dân cư văn hóa” – Thôn trưởng A Nguyên chia sẻ.

Ông Lê Xuân Hưng – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà cho biết: Thành quả của cán bộ, Nhân dân làng Đăk Mút nói riêng, của cộng đồng các DTTS nói chung là những lời tri ân ý nghĩa nhất đến người lãnh đạo mẫu mực của Đảng, của Nhân dân. Đây cũng là cơ sở quan trọng, tạo tiền đề để cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh tại cơ sở. 


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan