A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên Đăk Hà thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 – 2027

Hướng đến Đại hội Đại biểu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum và Đại hội đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Huyện đoàn Đăk Hà đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với các công trình, phần việc có ý nghĩa, tạo được dấu ấn trong phát triển Kinh tế, văn hóa và an sinh xã hội tại địa phương.

Hỗ trợ vườn cây sinh kế (Cây Mắc ca) cho đoàn viên thanh niên xã Đăk Ui

Ngay từ sáng sớm, các bạn đoàn viên thanh niên đã có mặt tại nhà Rông thôn Kon Krơk, xã Ngọk Réo để tổ chức các hoạt động nằm trong chiến dịch hành quân xây dựng cơ sở gắn với thi đua chào mừng Đại hội Đại biểu đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Hỗ trự người dân cải tạo vườn tạp, làm vườn rau xanh

Hay tin có các bạn ĐVTN về giúp thôn, các hộ dân người dân tộc Xê - đăng cũng sắp xếp công việc nương rẫy, tranh thủ người tay cuốc, người mang máy cắt cỏ… ra tham gia nạo vét kênh mương, chỉnh rang hàng rào, phát quang các bụi rậm ven đường cùng với các bạn ĐVTN. Tiếng cười nói, trò chuyện làm rộn rã cả ngôi làng có gần 100% hộ dân người DTTS.

Theo nhóm thanh niên khối Hành chính sự nghiệp huyện Đăk Hà, chúng tôi có mặt tại nhà già A Dia, nằm khiêm tốn sau ngôi nhà mới xây của người con trai. Tương tự như nhiều hộ gia đình DTTS khác trong làng, nhà già A Dia cũng có một mảnh vườn rộng, quanh năm chỉ trồng được đôi cây ớt, cây cà đắng. Do bị bỏ trống thời gian dài, góc vườn vốn màu mỡ dần trở nên cằn cỗi, cỏ mọc cao quá tầm tay.

Để giúp già A Dia, các bạn đoàn viên thanh niên đã tận dụng tre nứa làm vườn, hỗ trợ lưới rào vườn và hạt giống rau các loại như cải xanh, đậu ve, xà lách… Ngoài ra, còn hướng dẫn gia đình chọn thời điểm xuống giống, cách che chắn rau, phòng trừ sâu bệnh… để gia đình duy trì vườn rau có thu hoạch quanh năm.

Tương tự như già A Dia, vì thiếu kinh nghiệm sản xuất nên việc trồng một vườn rau xanh, hi hữu thì được vài hộ dân trong thôn Kon Krơk duy trì trong một hai tháng mùa khô, thậm chí vì không có rào chắn, những mầm cây con vừa lớn đã bị con gà, con bò phá khi chưa kịp thu. Dù hàng ngày, các hộ vẫn phải tốn khoản chi phí không nhỏ để mua rau xanh về phục vụ bữa ăn gia đình.

Vừa nhanh tay cuốn những chiếc lá nghệ rừng làm “nón” che cho những cây rau cải mới tròng trước nhà, chị Y Thoai cho biết: “Trước giờ chưa có làm vườn rau thì nghĩ là nó khó khăn, nên ngại làm. Nay được các bạn đoàn viên vào làm, mình rất cảm ơn. Sau này mình sẽ cố gắng tranh thủ xin phân bò của bà con và đầu tư mua hạt giống, cây rau giống để chăm sóc vườn rau cho tốt”.

Góc vườn của gia đình chị Y Thoai (Thon Kon Krowk, xã Ngọk Réo) được các bạn ĐVTN xã Hà Mòn hỗ trợ làm vườn rau xanh

Trong đợt hành quân xây dựng cơ sở lần này, với mục tiêu trực tiếp là phấn đấu giúp mỗi hộ dân có một vườn rau xanh, sau một ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, với sự hướng dẫn tận tình của các bạn ĐVTN, nhiều hộ dân tại thôn Kon Krơk, xã Ngọk Réo đã biết cách biến những mảnh vườn cằn cỗi thành những vườn rau sạch, cải thiện bữa ăn hằng ngày, kể cả vào mùa mưa. Bên cạnh, các bạn ĐVTN đã cùng nhân dân ra quân nạo vét trên 1km kênh mương, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ cho hơn 50 hộ dân và trao tặng vườn cây sinh kế cho 10 bạn đoàn viên DTTS khó khăn.

Bên cạnh các hoạt động phong trào bề nổi, các tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở luôn chủ động phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - Công nghệ trong sản xuất, kết nối cho đoàn viên thanh niên DTTS tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế và thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Nhờ đó, đến nay, huyện Đăk Hà có 500 đoàn viên, thanh niên làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 150 triệu đồng/năm trở lên. Nhiều thanh niên từ hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên làm kinh tế giỏi, trở thành những điển hình tiêu biểu gắn liền với cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng đồng bào DTTS.

Đoàn viên thanh niên khối LLVT huyện tham gia chỉnh trang khuôn viên Đài tưởng niệm Liệt sĩ xã Ngọk Réo

Theo anh Hà Quốc Mạnh – Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà, từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Đăk Hà đã xây dựng được trên 40 công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Qua đó, có tác động tích cực đến phong trào thanh niên thi đua lập thân lập nghiệp, đồng hành cùng bà con đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ cách làm và thực hiện Nghị quyết số 07 của BCH Đảng bộ huyện Đăk Hà về cải tạo vườn tạp, giúp người DTTS phát triển kinh tế vườn hộ… Bên cạnh, các công trình phần việc thanh niên cũng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đồng hành cùng học sinh vùng DTTS trong năm học mới, củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Bằng nhiều cách thức tổ chức phù hợp thực tiễn, các hoạt động, không chỉ giúp các bạn ĐVTN được phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng mà thông qua các phong trào, đã tạo môi trường để các bạn đoàn viên thanh niên học tập những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế, từng bước thay đổi nếp nghĩ cách làm, tư duy trong phát triển kinh tế gia đình.

Tiêu biểu như em Y Diệu, nhà tại thôn Wang Hra – thôn khó khăn của xã Đăk Ui. Dù năm nay là năm đầu tiên Diệu được tham gia chiến dịch hành quân xây dựng cơ sở gắn với các công trình chào mừng Đại hội đoàn các cấp, nhưng em sớm hòa nhập và tham gia tích cực các hoạt động cùng với nhiều thế hệ ĐVTN tại các đơn vị, địa phương khác nhau.

“Khi tham gia phong trào, em thấy rất bổ ích vì bên cạnh việc được tham gia vào các hoạt động ý nghĩa, bản thân em đã rút ra những bài học kinh nghiệm về kỹ năng và kiến thức, giúp ích cho quá trình hoạt động công tác đoàn và tuyên truyền bà con nhân dân tại địa phương mình thực hiện sau này” – Y Diệu chia sẻ.

Trao túi an sinh cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn

Nhờ chủ động bám sát thực tiễn, phát huy được vai trò trách nhiệm của các tổ chức đoàn – hội, các hoạt động chào mừng Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã thu hút sự tham gia đông đảo, tích cực của các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Đăk Hà. Qua các trải nghiệm thực tiễn, là môi trường để ĐVTN được giáo dục, rèn luyện trở thành những con người của thời đại mới, với những lời nói, hành động, việc làm văn minh và có lý tưởng.

Ra quân chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng – hành quân xây dựng cơ sở tại xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà

“Với khi thế tươi mới, hướng đến Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum và Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 – 2027, BTV Huyện đoàn Đăk Hà sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua. Tiếp tục đổi mới tư duy và hoạt động, xây dựng một lớp thanh niên có tâm trong trí sáng, hoài bão lớn để đáp ứng được các nhiệm vụ mà thực tiễn xã hội đạt ra. Từ đó tiên phong trong các hoạt động, đóng góp sức mình vào nhiệm vụ phát triển KT - XH. Góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân huyện Đăk Hà xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2025” – Anh Hà Quốc Mạnh chia sẻ.

 


Tin liên quan