A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện

Ngày 11/7, UBND huyện Đăk Hà đã có công văn số 2496/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện.

Theo đó, để tăng cường công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, Ủy ban nhân dân huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm; Thực hiện nghiêm túc việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm theo phân cấp quản lý và thông tin rộng rãi kết quả xử lý để cảnh báo cho cộng đồng. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân huyện khi để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Đối với Trung tâm Y tế huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Tuyên truyền để người dân không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng các động thực vật độc như: nấm độc, côn trùng lạ, cây quả lạ; không sử dụng gia súc, gia cầm chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân để làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống chín, nước sử dụng để ăn uống, chế biến thực phẩm phải đảm bảo sạch hoặc được khử trùng, đặt biệt là trong thời gian nắng nóng, mưa, lũ...

Đối với vùng có nguy cơ bão, lũ cao cần chủ động kế hoạch dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, thuốc men, các hoá chất sát khuẩn của ngành y tế. Tuyên truyền để chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở thấy sức khỏe của người lao động là tài sản, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, cho cơ sở, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc đảm bảo tốt khẩu phần ăn của người lao động. Tuyên truyền để người tiêu dùng, người lao động thấy sức khỏe là vốn quý, tự chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn và sử dụng thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn.

Văn phòng HĐND và UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, từ điều kiện cơ sở, trang thiết bị, con người, đặc biệt là việc tuân thủ, chấp hành các quy định đối với nguyên liệu thực phẩm, nguồn nước sử dụng; kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với cơ sở thuộc đối tượng phải cấp); tập trung vào đối tượng là cơ sở chế biến thực phẩm ăn ngay, thức ăn đường phố, các cơ sở kinh doanh giải khát, nước đá, nước uống đóng chai, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể tại các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp... chú ý kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm đối với các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức, cá nhân làm từ thiện hoặc hỗ trợ người dân trong mùa nắng, nóng, mùa mưa, lũ nhằm đảm bảo không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng đến tay người tiêu dùng.

Khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, nhanh chóng tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng người dân, đồng thời phải đình chỉ ngay hoạt động của cơ sở gây ngộ độc, yêu cầu khắc phục đúng quy định trước khi hoạt động trở lại; điều tra lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định rõ nguyên nhân và tiến hành truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm đến cùng. Báo cáo tình hình, diễn biến và kết quả xử lý vụ ngộ độc thực phẩm về Ủy ban nhân dân huyện, Sở Y tế, theo quy định.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn quản lý các cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh nông sản, lâm sản và thủy sản không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý. - Công khai, cung cấp danh sách các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Nông nghiệp quản lý để tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, kinh doanh thức ăn đường phố sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục chỉ đạo các trường học trực thuộc phối hợp với ngành Y tế huyện để tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các trường học có tổ chức bếp ăn tập thể, căn tin theo phân cấp quản lý; kiên quyết không cho các trường học có bếp ăn tập thể hoạt động nếu không bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định. Yêu cầu các trường học có tổ chức bếp ăn tập thể không ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu thực phẩm với các cơ sở không đủ điều kiện ATTP, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định.


Tác giả: Trọng Nghĩa  

Tin liên quan