A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ký ức về những ngày tháng tư lịch sử

Gần 50 năm đã trôi qua, những người lính năm xưa đã làm nên chiến thắng lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước trên quê hương Đăk Hà nay tuổi đã già. Nhưng, ký ức về những năm tháng kháng chiến gian khổ, khốc liệt vẫn không phai nhòa trong lòng những người cựu chiến binh.

Trong câu chuyện của Cựu chiến binh Thái Tiến Dũng tại tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà với những đồng chí, đồng đội từng vào sinh ra tử về một thời đạn bom trong chiến thắng lịch sử 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vẫn vẹn nguyên trong tâm trí. Tham gia quân ngũ năm 17 tuổi, đầu năm 1968 ông cùng Tiểu đoàn 5 hành quân từ tỉnh Nghệ An vào Trung đoàn 12, Sư đoàn 03 Sao Vàng tại tỉnh Bình Định đóng quân với nhiệm vụ hiệp đồng với các đơn vị bạn, tiêu diệt địch góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhớ lại không khí những ngày tháng lịch sử ông Dũng chia sẻ “Trên đường hành quân bộ đội ta hừng hực khí thế. Trước trận đánh lịch sử rạng sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975, trung đoàn trưởng hô vang mệnh lệnh thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa đã tiếp thêm động lực tăng thêm ý chí quyết chiến, quyết thắng cho chúng tôi”.

 

 

Cựu chiến binh Thái Tiến Dũng cùng xem lại phim tài liệu về chiến thắng lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước

Với ông Võ Văn Kiểu cùng tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà người từng trực tiếp tham gia kháng chiến tại chiến thắng Đăk Tô, Tân Cảnh, tạo bước đà quan trọng trong chiến thắng chiến dịch Tây Nguyên, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sau ngày giải phóng, hòa chung với niềm vui Bắc Nam sum họp một nhà, ông tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Cách mạng bảo vệ cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội tháng 4 - 1976. Thấu hiểu những gian khổ, hy sinh, mất mát để có được hòa bình, thống nhất đất nước ông cho biết lúc bấy giờ người dân rất vui mừng, phấn khởi trở đi bầu cử trong hòa bình trên quê hương, cờ hoa rợp trời, cử tri nô nức đi bỏ phiếu lựa chọn những người tài đức, gánh vác sự nghiệp non sông. 

Toàn huyện Đăk Hà hiện có hơn 2.800 hội viên Cựu chiến binh, trong đó hơn 1.200 hội viên tham gia kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong không khí của những ngày tháng 4 lịch sử này để tri ân đến những cựu chiến binh năm xưa, nhiều chi hội trên địa bàn huyện Đăk Hà đã tổ chức các hoạt động gặp mặt, cùng ôn lại truyền thống hào hùng, những đóng góp quan trọng làm nên chiến thắng 30/4/1975. Ông Thái Văn Khôi – Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đăk Hà chia sẻ “Mỗi cựu chiến binh chúng tôi ai cũng háo hức chờ đến ngày 30 tháng 4 để anh em gặp nhau hội ngộ, trao đổi, thăm hỏi sức khỏe động viên lẫn nhau trong về cuộc sống đời thường để mỗi hội viên CCB luôn phải gương mẫu trước mọi công việc”

 
Cán bộ, hội viên hội CCB huyện Đăk Hà luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua

Những tâm sự đầy xúc động qua những câu chuyện, ký ức về những ngày tháng 4 lịch sử năm 1975 của những người lính bộ đội cụ hồ năm xưa khiến mỗi người dân thêm trân trọng giá trị của hòa bình để cố gắng cống hiến, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của bao thế hệ cha anh.


Tác giả: Minh Thái (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  

Tin liên quan