A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chi hội trưởng nông dân năng động, sáng tạo, làm kinh tế giỏi

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp được triển khai và tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ. Từ đó, xuất hiện nhiều điển hình cán bọ, hội viên nông dân tiêu biểu trong việc chủ động đổi mới phương thức sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Anh Trần Văn Thuận – Chi hội trưởng nông dân TDP 6, thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) là một điển hình vừa sản xuất kinh doanh giỏi, vừa năng động, nhiệt tình và tham gia tích cực các hoạt động, công tác xã hội tại địa phương.

Anh Trần Văn Thuận gương mẫu đi đầu trong công tác hội Nông dân

 

“Trung bình mỗi một vụ trồng màu, người nông dân mất khoảng ba đến 4 tháng từ khâu cải tạo đất, xuống giống đến khi thu hoạch. Ngoài ra, việc trồng xen canh các loại cây trồng ngắn ngày trong vườn Cà phê tái canh như gia đình anh còn giúp tạo nên lớp chắn gió cho cây Cà phê trong thời kỳ kiến thiết cơ bản và mang lại nguồn phân hữu cơ để cải tạo đất” – anh Thuận chia sẻ.

Là Hội viên Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, anh Thuận luôn chịu khó học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, chủ động nắm bắt được thị trường để lựa chọn và đưa vào canh tác các loại cây trồng xen một cách có hiệu quả, hạn chế thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Sản phẩm anh làm ra luôn bán được giá cao, hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích từ đó được nâng lên. Ngoài ra, anh cũng chủ động được nguồn thức ăn tự làm ra để phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm. Hiện nay, ngoài nguồn thu nhập từ diện tích Cà phê, trung bình mỗi năm anh có thêm nguồn thu hàng trăm triệu đồng từ xen canh cây ngắn ngày và phát triển chăn nuôi hộ gia đình.

Nhiều hộ dân mạnh dạn đưa giống cây trồng mới vào sản xuất

Ông Nguyễn Văn Dần – Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Hà nhận xét: Với vai trò là chi hội trưởng thì anh Thuận luôn là người chịu khó đi tham quan học hỏi các mô hình kinh tế để về phổ biến, tuyên truyền cho bà con. Từ đó có cái sự lan tỏa và góp phần giúp các hộ đạt được tiêu chí hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi hàng năm. Giúp cho cấp hội cơ sở thực hiện tốt cả 3 phong trào lớn của Hội Nông dân gồm như sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững.

Chi hội Nông dân TDP 6 có 73 hội viên, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như: sản xuất rau an toàn, nuôi gà siêu trứng, nuôi cá nước ngọt... Trước khi tổ chức bất kỳ hoạt động nào hay tổ chức các phong trào thi đua anh luôn đầu tư thời gian xây dựng kế hoạch, tìm các biện pháp thực hiện sao cho hiệu quả nhất. Kết hợp tuyên truyền, động viên họ mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn hội viên áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho các hội viên.

“Không chỉ mạnh dạn, sáng tạo trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Anh Thuận còn là chi một hội trưởng nông dân nhiệt tình, năng nổ với công tác hội tại cơ sở và tích cực tham gia các hoạt động xây dựng khu dân cư. Tạo được niềm tin trong hội viên và bà con. Trở thành nhịp cầu nối thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống hội viên nông dân, cũng như phát triển nông nghiệp – nông dân – nông thôn trong thời kỳ mới” – Chủ tịch Hội Nông dân Thị trấn Đăk Hà Nguyễn Văn Dần chia sẻ.


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan