A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 5/2023

Rất nhiều quy định mới sẽ được đưa vào thực hiện, kéo theo loạt thay đổi về sổ đỏ, quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông và một số thủ tục hành chính khác. Sau đây là thông tin chi tiết các chính sách mới có hiệu lực tháng 5/2023.

1. Thay đổi loạt quy định liên quan đến việc cấp sổ đỏ từ 20/5

Ngày 03/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Với việc đưa vào áp dụng từ ngày 20/5/2023, Nghị định 10/2023/NĐ-CP sẽ đem đến loạt thay đổi liên quan đến việc cấp sổ đỏ và nhiều quy định khác liên quan đến quyền sử dụng đất, bao gồm:

- Cho phép cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ đáp ứng đủ điều kiện. Nhờ đó, Resort, Villa, Condotel,... tới đây sẽ được cấp sổ đỏ.

- Sửa đổi thẩm quyền cấp Sổ đỏ

Khi đăng ký biến động đất đai hoặc cấp đổi, cấp lại sổ đỏ tại địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì cho phép văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp Sổ đỏ. Trước đó thẩm quyền này thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Bổ sung điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất với hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, cá nhân, hộ gia đình phải thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và đáp ứng các điều kiện:

+ Nộp tiền đặt trước bằng 20% tổng giá trị thửa đất;

+ Không thuộc đối tượng bị cấm tham gia đấu giá quyền sử dụng đất

2. Thu hồi sim không chuẩn hóa thông tin từ 15/5

Trước yêu cầu của Cục Viễn thông về việc chuẩn hóa sim với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nhà mạng đã rà soát thông tin và thực hiện thông báo đến từng số thuê bao để nhắc nhở người dân cập nhật thông tin chính xác.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thuê bao chưa chịu chuẩn hóa thông tin cá nhân. Ngày 15/4/2023, các nhà mạng đã thực hiện khóa liên lạc hai chiều đối với khoảng 1,2 triệu thuê bao.

Nếu tiếp tục không chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì từ ngày 15/5/2023, các thuê bao có thông tin không trùng khớp đã bị khóa 2 chiều sẽ bị thu hồi về kho số của nhà mạng.

Để không bị tịch thu sim, người dân có số thuê bao chưa chuẩn hóa cần thu xếp công việc để sớm đến các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin trước ngày 15/5.

3. Thay đổi về điều kiện xét thăng hạng viên chức nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh

Trong tháng 5 này, Thông tư 03/2023/TT-BVHTTDL quy định về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng viên chức chuyên ngành thư viện, di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, tuyên truyền viên văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh và mỹ thuật cũng được đưa vào áp dụng.

Theo đó, từ ngày 15/5/2023, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh và mỹ thuật sẽ có một số điều chỉnh.

Cụ thể, viên chức các chuyên ngành trên sẽ được dự xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề nếu đáp có thêm một trong các danh hiệu về văn học nghệ thuật sau đây:

- Được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”.

- Được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”.

- Được tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”.

- Được tặng “Giải thưởng Nhà nước”.

Viên chức được sử dụng một lần danh hiệu hoặc giải thưởng để dự xét thăng hạng lên chức danh cao hơn liền kề.

Trước đó, Thông tư 10/2019/TT-BVHTTDL quy định về điều kiện xét thăng hạng bao gồm:

- Đang giữ chức danh nghề nghiệp ở hạng thấp hơn liền kề chức danh nghề nghiệp đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

- Được cấp có thẩm quyền đánh giá, phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong 01 năm công tác liền kề với năm nộp hồ sơ dự thi; có phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp tốt; không trong thời gian bị thi hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét xử lý kỷ luật của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

- Có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phù hợp.

4. Ba trường hợp không bị tunsh tiền chậm nộp phạt giao thông

Hiện nay, nếu quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 Điều 68 và khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và phải nộp thêm tiền chậm nộp bằng 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Tuy nhiên, Thông tư 18/2023/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 05/5/2023) đã miễn việc tính tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính cho 03 trường hợp chậm nộp sau:

  • Trong thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
  • Trong thời gian xem xét, quyết định giảm, miễn phần còn lại.
  • Trong thời gian cho phép nộp tiền phạt nhiều lần.

5. Thay đổi về vật dụng được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Có hiệu lực từ ngày 09/5/2023, những sửa đổi về quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tại Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sẽ được áp dụng luôn từ kỳ thi năm 2023.

Theo quy chế mới, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng sau đây:

- Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính;

- Máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ;

- Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.

Trước đây, thí sinh còn được mang cả các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Nhưng từ kỳ thi tốt nghiệp năm 2023, thí sinh sẽ không mang theo các máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi ngay cả khi chúng không có chức năng truyền, nhận thông tin, tín hiệu.

6. Áp dụng mã QR trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

Để việc thực hiện số hóa hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được nhanh chóng và thuận lợi, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông tư 01/2023/TT-VPCP, trong đó, hướng dẫn việc áp dụng mã QR trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 25/5/2023 như sau:

- Việc áp dụng cung cấp mã QR phải bảo đảm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7322:2009 (ISO/IEC 18004:2006).

- Mã QR được in ở góc trên bên trái của các giấy tờ được xuất bản từ dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phải cung cấp các dữ liệu tối thiểu sau:

  • Mã số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
  • Mã thủ tục hành chính.
  • Mã định danh của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
  • Tên giấy tờ được xuất bản.
  • Tên hệ thống thông tin cung cấp dữ liệu.
  • Thời điểm xuất bản.
  • Mã QR trên Giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả phải cung cấp thêm ngày hẹn trả kết quả.
  • Mã QR trên Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải cung cấp thêm dữ liệu về thời hạn, phạm vi có hiệu lực (nếu có).
  • Chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 5-2023


Tác giả: Đức Mỹ (tổng hợp)

Tin liên quan