A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - “Nét chữ, nết người”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần trong niềm tiếc thương vô hạn của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Một trái tim nhân hậu đã ngừng đập, nhưng lối sống giản dị và sự gần gũi với nhân dân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì luôn vẫn còn mãi trong trái tim của những người ở lại.

Bút tích giản dị, khiêm nhường

Trong những chuyến đi thăm và làm việc tại các địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thăm hỏi, quan tâm tới cuộc sống của người già, trẻ nhỏ, gia đình khó khăn. Những lời căn dặn của Tổng Bí thư qua những dòng lưu bút dành cho những nơi mình đã đến, những người mình đã gặp luôn để lại những cảm nhận về một vị Tổng Bí thư giản dị, khiêm nhường và gần gũi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - “Nét chữ, nết người”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giản dị, gần gũi với nhân dân.

 

Dân tộc Việt Nam từ xưa đã có câu tục ngữ “Nét chữ, nết người”. Chữ viết, ngoài việc lưu trữ và truyền tải thông tin, nét chữ còn thể hiện tính cách và phẩm chất của người viết. Từng nét chữ đều thể hiện được cái tâm, cái tính của người viết, quan niệm “Nét chữ, nết người” đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị. Ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người ta thấy rõ điều đó qua những bút tích Tổng Bí thư để lại.

Từng nét chữ rất đẹp trong những dòng tri ân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các thầy cô, những “người đưa đò” cần mẫn với bao thế hệ học sinh là một minh chứng về nhân cách, đức khiêm nhường và sự giản dị của Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - “Nét chữ, nết người”
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết cô giáo Đặng Thị Phúc năm 2019.
 

Trong bức thư gửi lời chúc tới cô giáo Đặng Thị Phúc - cô giáo dạy môn Toán năm lớp 4 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông đang theo học tại Trường Tiểu học xã Mai Lâm, Từ Sơn, Bắc Ninh (nay thuộc Đông Anh, Hà Nội). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không hề nhắc đến cương vị của mình, mà chỉ đơn giản là một học trò hỏi thăm cô giáo nhân dịp đầu năm mới: “Kính thưa cô giáo Đặng Thị Phúc, nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của Dân tộc - Xuân Kỷ Hợi 2019 - em xin có mấy lời kính thăm Cô và gia đình. Kính chúc Thày Cô sang năm mới sức khỏe, trường thọ; chúc toàn thể gia đình an khang, mọi việc hanh thông, tốt đẹp, có nhiều niềm vui mới”.

Bên trên chữ ký, tên người viết chỉ đề mấy chữ thật giản dị “Học trò cũ của ” mà không một chữ đề cập tới những trọng trách mà ông đang đảm nhiệm. Điều khiến cô giáo Phúc cảm động hơn cả khi cuối bức thư, người “học trò cũ” không quên gửi lời tri ân: “Em vẫn giữ mãi những kỷ niệm sâu sắc, không bao giờ phai mờ trong những năm tháng được Cô dạy bảo”.

Trong lời ghi tặng thầy giáo Lê Đức Giảng - giáo viên Chủ nhiệm lớp 9B, 10B - Trường Nguyễn Gia Thiều, trên cuốn sách “Cương lĩnh Chính trị - Ngọn cờ tư tưởng lý luận chỉ đạo sự nghiệp cách mạng của chúng ta”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện sự tôn kính và tình cảm đầy ấm áp đối với người thầy mà mình kính mến mấy chục năm nay: “Kính biếu Thầy Lê Đức Giảng - người Thầy em hằng kính trọng với tất cả tấm lòng mình mấy chục năm nay”.

Và trên chữ ký, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi “Người học trò nhỏ của Thầy”. Dù đang ở cương vị cao nhất, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khiêm tốn và luôn cảm thấy mình vẫn mãi là người học trò nhỏ của thầy. Từ đó có thể thấy được tình cảm ấm áp, lòng tôn sư trọng đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các thế hệ thầy cô dạy dỗ mình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - “Nét chữ, nết người”
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm vợ chồng thầy Giảng năm 2021 và dòng đề ghi ấm áp tặng thầy Giảng của Tổng Bí thư.

Chỉ những điều như thế cũng đủ để thấy đức khiêm nhường của Tổng Bí thư, và đó cũng chính là cái gốc của đạo đức. Sự khiêm nhường sẽ làm tôn lên đạo đức của một người, và khi đạo đức được tôn lên thì con người ấy sẽ có tấm lòng rộng lượng, quảng đại và trở nên cao quý hơn. Những dòng bút ký của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi các thầy cô chính là thể hiện một cốt cách hội tụ đủ tâm, đức và tài.

Sự gần gũi với mọi tầng lớp nhân dân, những lời chia sẻ, động viên vô cùng chân thành và thiết thực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khiến sự thương nhớ khi Tổng Bí thư từ trần cứ như nối dài mãi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - “Nét chữ, nết người”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi lưu bút tại Nhà lưu niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu. 
 

Tháng 6-2016, trong dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong dòng lưu bút của Tổng Bí thư ghi tại Nhà lưu niệm Võ Thị Sáu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói về tấm gương kiên trung, bất khuất và sự hy sinh anh dũng của Anh hùng lực lượng vũ trang Võ Thị Sáu. Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng căn dặn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đất Đỏ về phát huy truyền thống cách mạng, anh hùng, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc.

Sự gần gũi vô cùng từ một vị Tổng Bí thư đáng kính

Sự ân cần, quan tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những bút tích để lại luôn mang đến một động lực to lớn, ở đó người ta cảm thấy được sự gần gũi vô cùng từ một vị Tổng Bí thư đáng kính.

Tháng 12-2009, trong chuyến công tác tại tỉnh Cà Mau, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, khi ấy là Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau, đơn vị vận hành, quản lý 2 nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Công ty và ghi sổ lưu niệm. Dòng lưu bút của đồng chí Nguyễn Phú Trọng tại sổ lưu niệm Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau mang đến cho tập thể Công ty một nguồn động viên to lớn.

Ở mỗi nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi thăm, những bút tích mà Tổng Bí thư để lại với những nét chữ gọn gàng, rõ ràng khiến cho người đọc thấy được sự tôn trọng và những lời dặn dò lại càng thêm phần ý nghĩa.

Vào những ngày cuối tháng 10-2017, Khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông vinh dự được đón tiếp và phục vụ đoàn công tác do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu thăm và làm việc với tỉnh Nghệ An.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - “Nét chữ, nết người”
Bốn câu thơ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông.  

Xúc động trước tình cảm của cán bộ nhân viên khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết lưu bút bằng 4 câu thơ tặng Khách sạn: “Lần này lại đến “Phương Đông”/Tình xưa nghĩa cũ, mặn nồng “Mường Thanh”/ Cố lên các Chị, các Anh/ Quê hương vẫy gọi, sử xanh lưu truyền”.

Và dưới chữ ký, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ giản dị ghi tên mình là Nguyễn Phú Trọng như những công dân của nước Việt Nam bình thường mà không ghi chức danh, chức vụ gì thêm.

Hay trong chuyến thăm chính thức nước bạn Lào vào những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, Khách sạn Mường Thanh Viêng Chăn đã vinh dự được đoàn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng quyết định chọn là điểm dừng chân. Và trong dòng lưu bút, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ngoài việc khen ngợi, khích lệ, chúc mừng toàn thể nhân viên Khách sạn Mường Thanh Viêng Chăn “kinh doanh hiệu quả” thì đồng chí còn căn dặn “ quan hệ tốt với nhân dân nước bạn Lào anh em”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - “Nét chữ, nết người”
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng động viên Tập đoàn Mường Thanh. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng không quên bày tỏ sự tri ân của mình trong những dòng lưu bút khi đến thăm gia đình cố Anh hùng LLVT Trần Văn Lai nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón Xuân Mậu Tuất 2018. Trong những dòng tri ân ấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ vô cùng cảm kích trước tinh thần yêu nước, mưu trí, dũng cảm, vì nước quên thân của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - “Nét chữ, nết người”
 Nét bút tri ân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đến thăm gia đình cố Anh hùng LLVT Trần Văn Lai.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - “Nét chữ, nết người”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết Lời tựa cho cuốn sách "Địa chí Đông Anh". 

Người ta còn bắt gặp những tình cảm thân thương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua bút tích Lời tựa cho cuốn Địa chí quê hương Đông Anh được viết vào ngày 2-9-2016, thể hiện sự hiểu biết cũng như những tìm cảm tự hào của Tổng Bí thư dành cho quê hương mình, và cũng như nhiều bút tích khác của mình, dưới chữ ký, Tổng Bí thư cũng chỉ ghi tên một cách giản dị “Nguyễn Phú Trọng”.

Hôm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, trong lòng mỗi người dân Việt Nam sẽ luôn còn mãi niềm thương nhớ về một vị Tổng Bí thư giản dị, chân thành, khiêm cung, mẫu mực và gần gũi.

Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân điện từ

https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-net-chu-net-nguoi-786330


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan