A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An cư bên Đập Mùa Xuân

Đập Mùa Xuân, công trình thủy lợi mang tính lịch sử, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của khu vực Tây Nguyên. Đây cũng là mạch nguồn nước quan trọng làm hồi sinh vùng đất rộng lớn từng bị bom, đạn cày xới trong chiến tranh… Từ mạch nguồn này, những người dân từ nhiều địa phương khác nhau đã đến và bén duyên với vùng đất Đăk Hà, chung tay xây dựng quê hương thứ 2 vươn mình trở thành một vùng quê trù phú…

Để đập Mùa Xuân mãi “xuân”

Giữa cái nắng hanh hao của mùa khô Tây nguyên, vườn hoa của anh Nguyễn Đình Đoàn vẫn tươi tắn bung những chồi non lộc biếc. Nhiều năm gắn bó với nghề trồng rau, hoa, năm nay là năm đầu tiên anh đưa cây hoa Đào từ đất Bắc vào trồng thí điểm, phục vụ nhu cầu chơi Tết của nhân dân trong huyện. Cùng với những nỗ lực tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, những thuận lợi về điều kiện thời tiết cũng được anh khai thác để nâng cao hiệu quả canh tác. Từ thành công trong vụ hoa tết Quý Mão, là cơ sở để anh thêm động lực đưa cây hoa Đào vào canh tác lâu dài.

Anh Nguyễn Đình Đoàn – thôn Đăk Lợi, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà chia sẻ: “Ở đây có điều kiện thuận lợi về nguồn nước dồi dào. Công trình đập Mùa Xuân, là nguồn lực rất quan trọng để cho bà con chuyển đổi các cơ cấu cây trồng vật nuôi. Từ đó mình cũng cố gắng học hỏi thêm, đưa các loại cây trồng mới về canh tác, để bà con thấy rồi trao đổi, làm theo. Từ đó thì mang lại cái hiệu quả kinh tế cao hơn cho hộ gia đình, cho khu dân cư”.

Nguyễn Đình Đoàn – thôn Đăk Lợi, xã Đăk Ngọk chia sẻ về cách chăm sóc cây trồng

Được khánh thành, đưa vào sử dụng đúng ngày 30/4/1977, đến năm 1979, công trình thủy lợi đập Đăk Uy được đặt tên thành Đập Mùa Xuân theo ý của Trung tướng Chu Huy Mân - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị với ý nghĩa, từ đây cuộc sống sẽ sinh sôi, no ấm. Theo tiếng gọi của Đảng, cán bộ, chiến sĩ và người dân từ nhiều địa phương khác nhau đã tìm đến và bén duyên với vùng đất này. Bằng bàn tay, khối óc của mình, những người nông dân một nắng hai sương đã mạnh dạn đầu tư cải tạo, biến những đám ruộng, ao tù manh mún, nhỏ lẻ thành những vườn cây, ao cá quy mô, năng suất cao.

Năm 2013, xã Đăk Ngọk được thành lập, với địa giới hành chính – kinh tế là các thôn, làng nằm cạnh kề và dọc theo hệ thống kênh cấp nước của công trình Đập Mùa Xuân. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, các dân tộc anh em luôn phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Những lợi thế về điều kiện tự nhiên được người dân khai thác, phát huy. Cùng với đó, các hoạt động liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh, chuyển giao công nghệ, xây dựng vùng chuyên canh cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa... cũng được địa phương quan tâm chú trọng. Tạo bước chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững.

Cùng với lộ trình xây dựng NTM của địa phương, hạ tầng cơ sở, hệ thống điện đường, trường trạm, kênh mương thủy lợi được đầu tư xây dựng kiên cố, là điều kiện thuận lợi để người dân mở rộng quy mô sản xuất gắn với hiện đại hóa nông nghiệp – nông thôn. Từ nền tảng là vùng kinh tế mới, đến nay, xã có hàng ngàn hộ đã vươn lên khá, giàu với thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Điều kiện kinh tế ổn định, là nền tảng quan trọng để nhân dân chủ động, tích cực hơn và giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng NTM.

Anh Mai Trung Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà cho biết: Chúng tôi thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ tạo cơ sở. Bên cạnh đó phát động các phong trào thi đua gắn với phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, áp dụng KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phối hợp với các đơn vị tư vấn, cung ứng kỹ thuật để bà con áp dụng vào sản xuất và liên kết để tìm đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản. Qua đó thì dần nâng cao thu nhập, đời sống vật chất tinh thần của người dân và góp phần xây dựng NTM nâng cao.

Song hành cùng chiều dài 10 năm xây dựng và phát triển của xã Đăk Ngọk, cùng với sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đã khẳng định được vai trò chủ thể, là nhân tố tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đến nay, xã Đăk Ngọk đạt 15/19 tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, 01 thôn đạt 10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người đạt 48,4 triệu đồng/năm. Nhiều giá trị văn hóa của các dân tộc anh em như Thái, Tày, Nùng, Xê Đăng… được lưu giữ và phát huy. Tạo nên một vùng quê khang trang, đa sắc màu văn hóa.

Với vị trí, vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng vùng kinh tế mới sau chiến tranh. Hơn 46 năm qua, công trình đập Mùa Xuân vẫn vững chãi, chứng kiến bao thế hệ người dân đến an cư, lập nghiệp. Từ mạch nguồn dòng nước mát, các dân tộc anh em càng thêm trân quý tình đất tình người, gắn bó hơn để chung tay xây dựng vùng quê mới ngày càng trù phú, khang trang.


Tác giả: Nhật Hòa

Tin liên quan