A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tài liệu hướng dẫn yêu cầu cơ bản và phương pháp đánh giá Mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và Trợ lý ảo Việt Nam (phiên bản 1.0)

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành hướng dẫn yêu cầu cơ bản và phương pháp đánh giá Mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và Trợ lý ảo Việt Nam (phiên bản 1.0), nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và ứng dụng trợ lý ảo. Hướng dẫn này là một phần trong chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời hướng tới xây dựng chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Tài liệu  cung cấp một tiêu chuẩn để đánh giá, lựa chọn nền tảng Mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và Trợ lý ảo Việt Nam. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được khuyến nghị tham khảo tài liệu này khi xây dựng, đánh giá và lựa chọn nền tảng phù hợp với nhu cầu thực tiễn của mình. Hướng dẫn này không chỉ phục vụ cho cơ quan nhà nước mà còn mở ra cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu phát triển và triển khai các nền tảng LLM và TLA tiếng Việt. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến khích sự tham gia, bổ sung, và hoàn thiện từ cộng đồng để phát triển các phiên bản tiếp theo của tài liệu này.

Tài liệu được xây dựng trên tinh thần mở, khuyến khích sự tham gia, bổ sung, hoàn thiện của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng. Các ý kiến tham gia với Tài liệu, đề nghị gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Chuyển đổi số quốc gia) để nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành các phiên bản tiếp theo.

Tải: Tài liệu Hướng dẫn yêu cầu cơ bản và phương pháp đánh giá Mô hình ngôn ngữ lớn Tiếng Việt và trợ lý ảo Việt Nam (phiên bản 1.0)

 


Tin liên quan